Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
14 Tháng 1 2009 - Cập nhật 12h45 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
BBC ra mắt kênh truyền hình Ba-tư
 
Kênh truyền hình Ba-tư của BBC sẽ phục vụ chừng 100 triệu khán giả trên toàn cầu

Việc ra mắt kênh truyền hình Ba-tư là một phần trong chiến lược của BBC, như lời Giám đốc Thế Giới Vụ Nigel Chapman nói, nhằm "có những dịch vụ phù hợp dưới hình thức truyền thông phù hợp với từng khu vực trên thế giới."

Ngân sách hàng năm cho kênh truyền hình mới là 15 triệu bảng, do chính phủ Anh cung cấp.

Kênh này sẽ phát tám giờ mỗi ngày, với số nhân viên là 150 người sau khi ra mắt vào ngày 14.01.2009.

Trụ sở chính của kênh truyền hình được đặt tại khu vực các trường quay và văn phòng mới đang được xây cất trên địa chỉ truyền thống của BBC, toà nhà Broadcasting House ở trung tâm London.

Kênh này sẽ phát đi nhiều chương trình đa dạng về văn hoá, xã hội cũng như tin tức thời sự.

Kênh truyền hình nhằm phục vụ hơn 100 triệu người nói tiếng Ba-tư trên toàn thế giới, với đối tượng chính là ở Iran.

Ông Chapman nói mục tiêu chính là cần thu hút được bảy triệu người xem tại Iran, Afghanistan và Tajikistan vào năm 2011.

Tehran nghi ngờ

Kênh truyền hình mới sẽ thu hút nguồn lực của BBC trên toàn thế giới.

Iran chỉ cho phép BBC gửi phóng viên nói tiếng Anh tới tác nghiệp
Kênh này cũng sẽ có các phóng viên riêng ở các địa điểm then chốt như Beirut, Islamabad, Kabul, Jerusalem và Washington.

Tuy nhiên, không có phóng viên nào hiện diện tại Iran bởi giới chức này không cấp phép hoạt động.

Các quan chức Iran đã lên án đây là một tổ chức chuyên "do thám và gây chiến tranh tâm lý", đồng thời cảnh báo các công dân nước mình chớ liên can tới kênh truyền hình "chuyên dối trá" này.

Đại diện BBC nói họ không nhằm công kích chính phủ Iran.

Tuy nhiên, là một đài được Bộ Ngoại giao Anh tài trợ thì kênh truyền hình này dường như sẽ gây nghi ngờ không chỉ giữa các quan chức mà còn ở cả người dân Iran.

BBC nói tiêu chuẩn của hãng về các tiêu chí đưa tin và tính không thiên vị sẽ được tuân thủ chặt chẽ, nhưng một số phân tích gia truyền thông coi việc thành lập kênh truyền hình mới này như một phần trong các nỗ lực của chính phủ Anh, muốn duy trì ảnh hưởng tại khu vực.

Thị trường chưa phát triển

Kênh phát thanh Ba-tư của BBC đã phát sóng từ hơn 65 năm qua và vẫn rất uy tín tại Iran.

Tuy nhiên, BBC nói rằng với việc phát triển mạnh mẽ các kênh truyền hình vệ tinh tại Iran, bất chấp lệnh cấm chính thức của giới chức, thì BBC chỉ có thể duy trì vị thế qua việc mở kênh truyền hình.

Lập luận tương tự cũng được đưa ra đối với việc ra mắt kênh truyền hình Ả rập của BBC hồi năm ngoái.

Một số bình luận gia cho rằng BBC có lẽ đã quá chậm chân trong việc thâm nhập thị trường Ả rập, nơi các kênh truyền hình vệ tinh đã nở rộ trong 15 năm qua.

Các kênh thời sự tiếng Ả rập như al-Jazeera và al-Arabiya đã chiếm được vị trí thống trị.

Thị trường Iran thì không phát triển như vậy, dẫu cho Tehran đã thành lập một số kênh truyền hình vệ tinh riêng, chuyên phát tin tức thời sự cùng các chương trình khác. Các đài này đang ngày càng trở nên chuyên nghiệp và gây nhiều ảnh hưởng hơn.

 
 
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân