Cập nhật: 15:12 GMT - thứ ba, 12 tháng 7, 2011

Truyền thông - Báo chí

Đế chế truyền thông của ông Murdoch

Bấm vào để xem các bộ phận thuộc tập đoàn News Corp của ông Rupert Murdoch

Bấm vào để xem các bộ phận thuộc tập đoàn News Corp của ông Rupert Murdoch

Các bộ phận thuộc tập đoàn News Corp của ông Rupert Murdoch

Ảnh phóng lớn

Nhà tài phiệt truyền thông Rupert Murdoch đã phải bay từ Mỹ sang Anh để lo ‘dập lửa’ vụ bê bối đọc lén tin nhắn điện thoại do một số báo dưới quyền ông gây ra mấy năm về trước.

Vụ việc tiếp tục làm chấn động dư luận Anh và khiến Quốc hội hôm 12/7 phải mở cuộc điều trần để tìm hiểu vì sao cảnh sát Anh không điều tra kỹ hơn khi vụ việc bùng nổ.

Cùng ngày, cựu thủ tướng Anh, ông Gordon Brown đã trả lời Bấm truyền hình BBC tố cáo rằng các phóng viên làm việc cho một tờ báo của ông Murdoch đã "có hoạt động tội phạm".

Ông Brown cho hay ông bị những kẻ moi tin cho báo Sunday Times lấy thông tin cá nhân lén từ tài khoản và cả hồ sơ bệnh lý con nhỏ của ông.

Sang ngày 13/7, báo the Sun và Sunday Times đều lên tiếng phản bác lại cáo buộc của ông Brown.

Nhiều nhân vật trong chính giới Anh, kể cả thủ tướng đương quyền, David Cameron đã lên án hành vi của một số nhà báo hoặc thám tử từng làm việc cho tờ News of the World thuộc tập đoàn của ông Murdoch.

Việc gây phản ứng mạnh nhất của chính giới và người dân Anh là hành vi nghe lén tin nhắn vào điện thoại di động của Bấm người đã chết để moi tin giật gân.

News of the World cũng bị cáo buộc đã mua một số sĩ quan cảnh sát để lấy tin từ các vụ việc họ điều tra.

Nay, tờ báo đã bị ông Murdoch và gia đình cho đóng cửa sau số cuối tuần.

Nghiệp vụ báo chí vi phạm đạo đức nếu chưa phải là phạm pháp của một số ấn bản thuộc quyền sở hữu của nhà Murdoch, tỷ phú gốc Úc, có tác động xấu đến cả “đế chế truyền thông” toàn cầu của ông hay không?

BBC News tìm hiểu các doanh nghiệp, tập đoàn thuộc News Corporation trên toàn thế giới mà doanh thu toàn bộ lên tới 31 tỷ đô la mỗi năm.

Úc và New Zealand

News Corp sở hữu 44% công ty truyền thông Sky Network tại Úc - đất nước quê hương ông Murdoch - và New Zealand, và đang cạnh tranh để giành quyền điều hành dịch vụ truyền hình quốc tế do nhà nước tài trợ hiện do tập đoàn quốc gia ABC thực hiện.

Công ty này cũng sở hữu khaorng 150 tờ báo địa phương và toàn quốc ở Úc, trong đó có tờ The Australian, The Telegraph, và tờ The Herald Sun. News Corp sở hữu 50% cổ phần trong Tập đoàn Premier Media Group, vốn đang vận hành 9 kênh truyền hình Fox tại Úc.

Châu Á

Dưới danh hiệu công ty Star, News Corp làm chủ chín kênh truyền hình cáp ở châu Á và sở hữu hoặc nắm cổ phần đáng kể trong 8 kênh khác.

Họ cũng có 20% cổ phần trong kênh Tata Sky ở Ấn Độ.

News Corp sở hữu phần lớn cổ phần của tờ báo Post Courier tại Papua New Guinea và sở hữu cả phiên bản Wall Street Journal dành cho châu Á.

Châu Âu

News Corp sở hữu 39% cổ phần của công ty British Sky Broadcasting (BSKyB) nhưng ông Murdoch hy vọng cuối cùng ông sẽ mua đứt công ty này.

Tờ The News of the World là báo tuần bán chạy nhất tại Anh với khoảng 3 triệu bản mỗi tuần. Với việc đóng cửa tờ báo, công ty này nay sở hữu ba tờ báo Anh - the Times, Sunday Times và the Sun.

Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

Tại Ý, News Corp sở hữu Sky Italia và tại Đức có 45% cổ phần trong công ty Sky Deutschland.

Châu Phi và Trung Đông

News Corp chiếm 9% cổ phần của mạng lưới truyền thông Rotana, có hoạt động phát thanh truyền hình trên một loạt các kênh khắp Trung Đông và Bắc Phi.

Mỹ Latin

News Corp có một lượng cổ phần đáng kể ở ba công ty truyền thông Mỹ Latin - LAPTV, Telecine và Fox Telecolombia.

Mỹ và Canada

News Corp sở hữu vài tờ báo nổi tiếng ở Mỹ, bao gồm tờ The Wall Street Journal, The New York Post và The Community Newspaper Group; một loạt các tờ báo tài chính như Barons and MarketWatch; và điều hành bảy dịch vụ tin.

Công ty này cũng nắm quyền sở hữu trong truyền hình Mỹ qua mạng lưới Fox và các kênh National Geographic. Nó sở hữu 27 đài truyền hình Fox địa phương và ông Murdoch miêu tả kênh Fox News vốn có ảnh hưởng rất lớn "chỉ đơn giản là một kênh không gì có thể địch được".

Mười công ty điện ảnh của News Corp - bao gồm 20th Century Fox và Fox Searchlight Pictures - cũng chủ yếu đặt trụ sở tại Mỹ và thu về khoảng 7,6 tỷ đô la Mỹ trong năm 2010. Công ty này sở hữu 1/3 dịch vụ thuê phim trên mạng Hulu.

Quốc tế

News Corp sở hữu Nhà xuất bản HarperCollins tại Hoa Kỳ, Canada, châu Âu, New Zealand và Úc, và sở hữu một phần Nhà xuất bản HarperCollins Asia.

News Corp này cũng sở hữu hoặc sở hữu một phần vài tập đoàn tiếp thị và truyền thông kỹ thuật số. Ông Murdoch gần đây vừa bán phần lớn cổ phần của ông trong mạng xã hội MySpace với giá 35 triệu đô la Mỹ.

Mạng truyền thông Fox và National Geographic có lượng khán giả khổng lồ trên toàn cầu qua các kênh truyền hình tin tức và giải trí.

BBC © 2014 BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.

Trang này hiển thị tốt nhất với phần mềm lướt mạng có mở CSS. Nếu không có chức năng này, hoặc phần mềm cũ, bạn vẫn đọc được nội dung trên trang này nhưng không tận dụng được hết các chức năng. Nếu có thể hãy nghĩ đến chuyện nâng cấp phần mềm hoặc mở CSS lên.