BBC navigation

Ý kiến: VN và nền văn hóa nhà mặt tiền

Cập nhật: 12:40 GMT - thứ sáu, 1 tháng 11, 2013

Nhà mặt tiền có giá cao hơn nhiều nhờ điều kiện kinh doanh.

Nếu như ai đó sống ở Anh quốc, họ có thể đi xe ô tô chạy tới 120 km/h.

Sau khi đi ra khỏi nhà, hòa vào đường cao tốc, đáp ứng phù hợp di chuyển các công việc thường ngày. Đơn giản được như vậy nhờ sự quy hoạch tập trung cho các nhu cầu phục vụ xã hội như các siêu thị, cao ốc, văn phòng.

Các xí nghiệp, nhà máy được xây dựng xa trung tâm thành phố. Các khu dân cư, trường học bố trí hợp lý.

Nếu như ai đó nhận định xe máy cản trở quy hoạch đô thị thì ngược lại, chính tính ưu việt nhà mặt tiền tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu thiết thực của người sử dụng xe máy dẫn đến phát triển “nền văn hóa xe máy”.

Khác với các quốc gia đang phát triển, tại Việt nam, hầu hết các nhà mặt tiền đều có giá rất cao. Sở dĩ như vậy vì nhà mặt tiền tận dụng, khai thác tối đa cho việc kinh doanh. Từ mua bán lẻ tất cả các mặt hàng “thượng vàng hạ cám”,các dịch vụ ăn uống, văn phòng công ty, trường học,… Điều này đã tạo thành nếp sống “văn hóa nhà mặt tiền”.

Việc dàn trải kinh doanh trên phục vụ đa số cho các nhu cầu cấp thiết sinh hoạt hàng ngày của người dân, từ thôn quê, vùng ven vào thành phố, từ thành phố nhỏ đến thành phố lớn và những người có nhu cầu trong khu vực.

Thực tế người ta mua sắm theo yêu cầu hàng ngày không thể đi bộ một vài cây số, không thể đi phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, mà chỉ có văn minh xe máy mới đáp ứng hữu hiệu và thuận tiện. Kéo theo hình thành những vỉa hè làm nơi để xe máy, tiện lợi cho việc mua sắm nhưng lại cản trở giao thông, người đi lại.

Thực tế tồn tại là trụ sở các cơ quan từ trung ương đến địa phương cũng bố trí rải rác, manh mún ở mặt tiền các tuyến đường trong thành phố. Các phương tiện giao thông công cộng không đáp ứng được yêu cầu đi lại hàng ngày thì việc sử dụng xe máy là nhu cầu tất yếu.

Chưa kể các trường học từ tiểu học, phổ thông đến cao đẳng, đại học cũng chiếm mặt tiền trong thành phố. Việc chở con đi học trong một vài cây số nếu không sử dụng xe máy thì dùng phương tiện gì cho phù hợp. Giờ tan học là ác mộng của tất cả các phương tiện giao thông đi qua khu vực này.

"Văn minh mặt tiền"

"Quan chức có địa vị cao trong xã hội họ cũng mang nặng tư tưởng mặt tiền, tậu vài nhà mặt tiền và muốn giữ bầu trời riêng cho cơ quan mình giữa trung tâm thành phố"

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến nạn kẹt xe, văn hóa mặt tiền góp phần không nhỏ.

Khẳng định rằng, nếu quy hoạch đô thị tập trung, hợp lý cho các đối tượng trên, khai thác chiều cao, bỏ văn hóa mặt tiền, tăng cường phương tiện giao thông công cộng và lộ trình các phương tiện này đáp ứng di chuyển hợp lý, cũng như hình thành tập trung các khu vực buôn bán lẻ, áp dụng và nhân rộng mô hình tương tự cửa hàng tạp hóa 7 Eleven cho các khu vực dân cư thì sẽ không có các vấn nạn trên.

Cần thực hiện một cách đồng bộ và quyết tâm thì lượng xe máy tham gia giao thông trong thành phố sẽ giảm rõ rệt, giảm ách tắc giao thông, phát huy dịch vụ giao thông công cộng, tạo thói quen mới cho người dân đi bộ khoảng cách gần.

Sự thay đổi này là khả thi, không tốn nhiếu thời gian, xuất hiện thêm nhiều quỹ đất phục vụ dân sinh, môi trường.

Nhất là tạo năng lực thông hành cao, giảm kẹt xe, làm tiền đề cho việc loại dần “nền văn minh xe máy, văn minh mặt tiền”.

Nhưng ở Việt nam hiện tại, có thể chẳng ai ủng hộ việc này. Quan chức có địa vị cao trong xã hội họ cũng mang nặng tư tưởng mặt tiền, tậu vài nhà mặt tiền và muốn giữ bầu trời riêng cho cơ quan mình giữa trung tâm thành phố.

Chính "Nền văn hóa nhà mặt tiền" của Việt nam đã tạo ra nền “văn minh xe máy” và cản trở sự phát triển của cộng đồng.

Bài thể hiện lối hành văn và phong cách của tác giả, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội.

Nhận xét

Mục này không nhận thêm bình luận nữa

Chuyển tới danh sách các nhận xét
 
  • Xếp hạng mục này
    0

    Nhận xét số 29.

    Nhà mặt phố
    Bố làm to
    Lo gì sướng
    Chướng con mắt
    Đặc lỗ tai
    Ai mặc kệ
    Hệ lụy này
    Cày muôn thuở
    Mở không ra
    Cha chúng nó
    Chó nó ăn
    Chăng hay chớ
    Tớ phải trả
    Cả muôn đời
    Ngời rực sáng
    Đảng quang vinh
    Chình ình mãi
    Cải tạo đi
    Chì mặt rô
    Xô không ngã
    Mã mẹ kíp
    Khíp cho dân
    Bần hàn thế
    Chế độ này
    Bày bánh vẽ
    Kẻ no xôi
    Tôi đói rách
    Trách ai đây
    Này này nhé
    Hé cái răng
    Căng lắm đấy
    Hãy câm mồm
    Cơm áo Đảng
    Quang vinh mà !

  • Xếp hạng mục này
    0

    Nhận xét số 28.

    Nhà mặt tiền và xe máy là 02 thứ giết chết đi một mô hình kinh doanh có tên Thương mại điện tử một thời được dự báo là sẽ phát triển với tốc độ phi mã. Thực tế có rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp với Ecom và có hơn 99% phải khởi nghiệp một lần nữa với một ngành nghề khác. Không ai ngồi nhà mua hàng trên internet rồi chờ vài ngày mới nhận được (hay là không nhận được) món hàng mà mình không biết rỏ được chất lượng trong khi chỉ cần nhấn nút đề máy vót phóc một cái là đến cửa tiệm hay siêu thị chỉ vài phút hay vài chục phút!

  • Xếp hạng mục này
    0

    Nhận xét số 27.

    Văn hóa mặt tiền tới lúc trở thành di sản văn hóa vật thể và lúc đó là niềm tự hào của người kiếp trước.

  • Xếp hạng mục này
    0

    Nhận xét số 26.

    Bài này phát hiện ra một điều hoàn toàn đúng với thực trạng Việt nam. Sự manh mún thể hiên trên mọi lĩnh vực, từ ruộng đồng đến đô thị. Thay đổi nó là rất khó, nó cũng như việc thay đổi chế độ. Vấn đề là không có người có đủ thông minh và đủ trách nhiệm, hai cái này đòi hỏi phải có ở cùng một vị lãnh đạo. Người thông minh thì không thể làm lãnh đạo, người lãnh đạo thì không đủ thông minh. Đó là điều rất khó. Vì vậy ở Việt nam có những việc rất dễ thực hiện, nhưng khi triển khai rất khó vì còn vướng vào lợi ích nhóm. Cứ mãi tình trạng này việc quy hoạch của Việt nam sẽ vỡ trận, và người ta tán thưởng cho văn hóa "nhà mặt tiền" muôn năm.

  • Xếp hạng mục này
    0

    Nhận xét số 25.

    Cần phải nói thêm rằng khi mua 1 căn nhà ở VN từ quan cho tới dân đều muốn căn nhà mà minh mua có được vị thế đẹp lợi ích về kinh tế nữa, thà một căn nhà mặt tiền 4x3m hoặc nhỏ hơn hoặc khi nhà cửa bị giải tỏa chỉ còn lại 1 miếng đất hình tam giác như lưỡi dao ở mặt tiền đường ,họ vẫn bám víu vào đó còn hơn di dời đến nơi ở mới mà không có lợi ích. về kinh tế.ĐIỀU NÀY CŨNG NÓI LÊN TÌNH HINH KINH TẾ XÃ HỘI VIỆT NAM HIỆN TẠI NÓ TẠO NÊN TÂM LÝ NHƯ THẾ.

 

Nhận xét 5 trên 29

 

Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

BBC © 2014 BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.

Trang này hiển thị tốt nhất với phần mềm lướt mạng có mở CSS. Nếu không có chức năng này, hoặc phần mềm cũ, bạn vẫn đọc được nội dung trên trang này nhưng không tận dụng được hết các chức năng. Nếu có thể hãy nghĩ đến chuyện nâng cấp phần mềm hoặc mở CSS lên.