BBC navigation

James Murdoch từ chức chủ tịch BskyB

Cập nhật: 13:06 GMT - thứ ba, 3 tháng 4, 2012

Ông James Murdoch đã thôi không giữ chức chủ tịch của BskyB tại Anh

Ông James Murdoch, chủ tịch đài truyền hình vệ tinh BskyB lớn nhất nước Anh đã từ chức trong diễn biến sau vụ scandal nghe lén điện thoại xảy ra trong đế chế truyền thông của cha ông, tỷ phú Rupert Murdoch, người gốc Úc.

Chính đài Sky News thuộc tập đoàn này đưa tin trưa thứ Ba ngày 3 tháng Tư theo giờ Anh về vụ từ nhiệm của doanh nhân năm nay 38 tuổi.

BSkyB không bình luận và một người phát ngôn cho tập đoàn News Corp. ở Mỹ của gia đình Murdoch cũng từ chối không cho các hãng thông tấn thêm ý kiến gì.

Tuy nhiên đây không phải là chuyện bất ngờ vì ông James Murdoch đã từ chức Chủ tịch điều hành của tổ hợp báo chí News International phát thành tại Anh.

Cảnh sát Anh đã bắt hàng chục biên tập viên và phóng viên của báo này, thuộc News Corp sau khi vụ scandal nổ ra năm ngoái.

Đài truyền hình Sky đưa tin ông James Murdoch, người hiện đã rời Anh về Hoa Kỳ, sẽ tiếp tục giữ chức trong hội đồng quản trị của BSkyB ở cương vị một giám đốc.

Trong hai lần bị thẩm vấn trước nghị viện Anh năm ngoái, ông James Murdoch bác bỏ chuyện rằng ông biết gì về các vụ nghe lén tin từ điện thoại di động của nhiều nhân vật nổi danh.

Các nhà báo từ News of the World bị cáo buộc đã thuê thám tử tư nghe lén tin nhắn trong điện thoại của nhiều người để moi tin.

Hành vi nghe lén tin là phạm luật về quyền riêng tư và có thể bị tù nhiều năm, chưa nói đến chuyện vi phạm đạo đức nghề báo.

News Corp. từ năm ngoái đã phải trả hàng triệu bảng Anh cho các nạn nhân bị nghe lén tin.

Vào giữa tháng trước cảnh sát London bắt sáu người liên quan đến vụ nhà báo bị tình nghi có âm mưu khai gian trước tòa án ở London, Oxfordshire, Hampshire và Hertfordshire.

Cho tới nay số người bị bắt trong vụ việc và các cuộc điều tra liên quan đã lên tới 45.

Nhiều người từng làm việc cho các tờ báo của tập đoàn truyền thông News Corp mà chủ là tỷ phú gốc Úc, ông Rupert Murdoch.

Tập đoàn này đã trả trên 130 triệu USD cho các nạn nhân danh tiếng thuộc giới văn nghệ sĩ bị báo của họ nghe lén điện thoại.

'Đế chế Murdoch'

Tại châu Âu, News Corp sở hữu 39% cổ phần của công ty British Sky Broadcasting (BSKyB).

Bằng việc đóng tờ The News of the World, News Corp nay sở hữu ba tờ báo Anh - the Times, Sunday Times và the Sun.

Tại Ý, News Corp sở hữu Sky Italia và tại Đức có 45% cổ phần trong công ty Sky Deutschland

Tập đoàn này sở hữu vài tờ báo nổi tiếng ở Mỹ, bao gồm tờ The Wall Street Journal, The New York Post và The Community Newspaper Group.

News Corp có một lượng cổ phần đáng kể ở ba công ty truyền thông Mỹ Latin - LAPTV, Telecine và Fox Telecolombia.

News Corp sở hữu 44% công ty truyền thông Sky Network tại Úc - đất nước quê hương ông Murdoch - và New Zealand, và đang cạnh tranh để giành quyền điều hành dịch vụ truyền hình quốc tế do nhà nước tài trợ hiện do tập đoàn quốc gia ABC thực hiện.

Tại châu Á, dưới danh hiệu công ty Star, News Corp làm chủ chín kênh truyền hình cáp ở châu Á và sở hữu hoặc nắm cổ phần đáng kể trong 8 kênh khác.

Thêm về tin này

BBC © 2014 BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.

Trang này hiển thị tốt nhất với phần mềm lướt mạng có mở CSS. Nếu không có chức năng này, hoặc phần mềm cũ, bạn vẫn đọc được nội dung trên trang này nhưng không tận dụng được hết các chức năng. Nếu có thể hãy nghĩ đến chuyện nâng cấp phần mềm hoặc mở CSS lên.