« Bài trước | Trang chính | Bài sau »

Anh cho mở trường tự lập để cải tổ giáo dục

Nguyễn Giang Nguyễn Giang | 2011-09-05, 17:09

Tuần này tôi xin chia sẻ một chuyện ở Anh mà có liên quan đến mối quan tâm chung tại Việt Nam: chất lượng giáo dục.


Trường tự lập ở Anh có thể chơi bản nhạc riêng

Trường tự lập ở Anh nay có thể chơi bản nhạc riêng


Sau nhiều tháng bàn cãi, vào dịp khai trường tháng 9 năm nay nước Anh bắt đầu có một loạt trường tiểu học do cha mẹ, các nhóm bạn hữu, các hội nhà thờ chung sức lập ra và tự quyết định cách thuê, chọn thầy cô, chương trình học.

Họ cũng tự do hơn trong việc trả lương giáo viên, không bị trói buộc bởi các thỏa thuận nghiệp đoàn.

Tôi dùng chữ 'tự lập' để chuyển tải nghĩa 'tự do và tự lo' của loại trường này.

Nó nằm ngoài hệ thống trường phổ thông (comprehensive school) hay trường tôn giáo (faith school) vẫn theo chương trình nhà nước nhưng gắn liền với Anh giáo, Công giáo, Hồi giáo hoặc Do Thái giáo.

Đây cũng không phải trường tư thuần tuý thu tiền và dành cho con nhà giàu, người Anh và người nước ngoài, vì học phí cao.

Free school gần như 'công lập' ở Việt Nam nhưng tự do hơn về quản trị và theo tinh thần xây dựng xã hội của các công dân muốn cải thiện giáo dục.

Các trường này giáo dục tính cộng đồng và dựa vào sự hỗ trợ của các cộng đồng địa phương để tồn tại và phát triển như lời bà Penny Roberts, một trong số người sáng lập ra trường tự do đầu tiên ở Camden Town, Bắc London.

Bạn đọc ở Việt Nam có thể hỏi vì sao giáo dục Anh đã tốt thế còn phải cải tiến, cải lùi?

Thực ra, giáo dục tại Anh Quốc cũng có rất nhiều vấn đề, và đa số sinh viên Việt Nam sang chỉ học từ cấp dự bị đại học A-level trở lên nên đang hưởng phần 'bánh kem' của nền giáo dục có hàng trăm năm của Anh mà không phải bận tâm đến các cấp dưới.

Với cấp tiểu học và trung học, việc định hướng học nghề, học ngoại ngữ gắn liền với các câu hỏi lớn xã hội Anh đang đối mặt.

Ví dụ nếu tăng ngoại ngữ thì ưu tiên các tiếng châu Âu truyền thống như Pháp, Đức, Tây Ban Nha hay các tiếng châu Á 'mới nổi' như Trung Quốc?

Việc xác định kinh tế Anh dựa trên dịch vụ, công nghệ hay cơ khí hóa cũng kéo theo định hướng từ cấp hai cho các em về hướng nhiều toán, lý, hóa, sinh hay là nhiều marketing, designing, giao tế và truyền thông.

Cuộc tranh luận ở Anh theo tôi có đầy tính thời sự cho Việt Nam hiện nay, cả về nguyên tắc và tính thực tiễn.

Thứ nhất, chính quyền Anh đồng ý rằng đã là một xã hội tự do thì công dân có quyền mở trường, lập trường và chọn trường, cũng như chọn cách giáo dục phù hợp cho con cái họ.

Tại Anh và Mỹ đã có truyền thống dạy tại nhà từ lâu là 'home schooling' mà giáo viên chính là chính bố mẹ hoặc thân nhân nhưng vẫn theo giáo trình quốc gia và tham gia thi cử bình thường.

Tuy thế, không phải gia cảnh nào cũng cho phép như vậy và dạy tại nhà chỉ dành cho một số nhỏ học sinh.

Bởi nếu mở rộng phạm vi thì lại thành trường 'tự lập' như nói trên và cần có luật để điều chỉnh.

Nay thì luật đó đã có dưới thời chính phủ của đảng Bảo Thủ nên số trường tự do đầu tiên đã được đăng ký.

Tuy mới có 24 trường trên tổng số 20 nghìn ở cả xứ Anh (England) nhưng trường tự lập đang tạo ra một diện mạo mới cho nền giáo dục.

Thứ nhì, việc mở trường tự lập tự quản có ý nghĩa phản đối lại nỗ lực cản trở cải tổ giáo dục của các công đoàn giáo viên.

Họ lập luận rằng các trường tự lập sẽ thu hút học sinh từ hệ thống trường công và gây ra chia rẽ trong xã hội.

Trên thực tế, sự công bằng trong giáo dục chỉ nên có ý 'bình đẳng đầu vào' tức là cơ hội ngang nhau, còn là cha mẹ ai cũng mong con mình đi học để vượt trội lên và hưởng nền giáo dục có chất lượng cao nhất.

Tâm lý 'bình quân chủ nghĩa' này như ở Việt Nam và các nước xã hội chủ nghĩa trước đây chỉ kéo tụt giáo dục xuống.

Đã có nhà giáo gọi chuyện học sinh, sinh viên Việt Nam thuộc giới có của đua nhau ra nước ngoài du học là một hình thức 'di tản giáo dục'.

Nhưng những người không đi được vì thiếu có tiền bị bắt chẹt phải theo một giáo trình lạc hậu, thiếu tính khoa học, lãng phí thời gian và bị cưỡng ép phải học thêm - một hình thức ăn chặn bởi giáo viên.

Kể cả có học thêm hoặc tự học, các bạn trẻ Việt Nam vẫn bị bắt bí bởi nạn khoa cử, bằng cấp.

Các hội đoàn, các tôn giáo lại không có quyền mở trường dạy học.

Ở đây, giải pháp của Anh Quốc cho dạy và học tại nhà ở diện hẹp và lập trường mang tính cộng đồng chắc hẳn có thể áp dụng cho Việt Nam, ít là là trên lý thuyết.

Nhưng khi đề cập đến điểm này, câu trả lời dễ lại là 'đổ cho cơ chế'.

Anh Quốc đã thừa nhận lực cản đến từ nghiệp đoàn giáo viên nên chắc Việt Nam cũng cần công khai nói rằng chính các thầy cô giáo là một phần của vấn đề làm giáo dục trì trệ.

Xét cho cùng thì ở đâu cũng thế, nếu Nhà nước không lo được thì nên để cho dân lo nhưng cần có niềm tin rằng cha mẹ biết điều gì tốt nhất cho con cái họ, và tước bỏ vẻ đạo đức giả của không ít quan chức giáo dục rằng chỉ có họ mới biết điều gì là hay cho mấy thế hệ tương lai của người Việt Nam.

Chuyện trường tự lập ở Anh Quốc mới chỉ là bước đầu nhưng ít ra cũng cho thấy nhờ môi trường văn hóa, pháp luật cởi mở, người Anh đã thực sự cố gắng tìm cách gỡ nút cho một chủ đề gai góc.

Xin các bạn đọc thêm bài sau để biết chi tiết về cách vận hành của trường 'free school': http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture_social/2011/09/110905_free_school_uk.shtml

Bình luậnĐể lại lời bình

  • 1. Vào lúc 02:24 ngày 6 September 2011, PHN đã viết:

    Cụ Lê Hiền Đức nhiều năm đơn độc chống tham nhũng đã kết luận ngành giáo dục VN là một trong những ổ tham nhũng chính.

    Ở Anh, ngành giáo dục và luật pháp Anh không cho phép tham nhũng, tư túi mọc rễ nên sáng kiến mới trường dân tự lập tự lo không bị CP ngăn trở. Nhưng đó là câu chuyện ở Anh. Chuyện này mà muốn làm được ở VN thì đụng chạm tùm lum. Nào là đụng chạm tới quyền lãnh đạo tuyệt đối của CPVNCS về bổ nhiệm nhân sự, soạn giáo khoa, giáo trình, tổ chức thi cử. Nào là quản lý chi tiêu mua sắm thiếu minh bạch tạo khe hỡ các quan chức trong ngành bỏ túi riêng cũng như tha hồ sách nhiễu, vòi vĩnh phụ huynh học sinh đầu năm học mới hay dài dài giữa niên học tới cuối khóa học...

  • 2. Vào lúc 06:13 ngày 6 September 2011, phamquang đã viết:

    Em dong y voi bai viet cua anh Nguyen Giang va mong rang giao duc Viet Nam tu do, tu lap hon.

  • 3. Vào lúc 08:36 ngày 6 September 2011, Nhân Cảm đã viết:

    Trường tư á ? Không dám đâu.
    Nhà nước và Chính quyền chỉ giỏi những việc "thấp tầm" thôi.
    Còn những việc như vậy ở Việt Nam không có hạp
    Dân Việt Nam thì cũng vậy ( nhân dân thế nào đẻ ra chính quyền như thế )!

    Đến những đứa bé 2-3 tuổi bảo mẫu còn oánh cho lên bờ xuống ruộng đấy, việc lớn như trường tiểu học tư lo làm sao được.

    Người Việt chỉ giỏi những việc thấp tầm mà thôi.

  • 4. Vào lúc 10:04 ngày 6 September 2011, Hiên đã viết:

    Tôi muốn hỏi lại anh Nguyễn Giang câu này: Các chi phí thuê địa điểm, thuê giáo viên + các chi phí chi trả cho các hoạt động giáo dục khác thì ai trả? Những phụ huynh tham gia trả hay chính quyền trả?

    Ở VN, nếu chính quyền trả thì không nói làm gì, nếu phụ huynh phải trả thì... chắc mô hình này không được nhiều phụ huynh ủng hộ lắm đâu. Đa số PH vẫn chỉ thích cho con học trường công thôi.

    Ngoài ra anh Nguyễn Giang nói thế này, "các hội đoàn, các tôn giáo lại không có quyền mở trường dạy học", tôi thấy không đúng với thực tế. Quyền mở trường tư thục ở VN rộng mở với tất cả cá nhân/ tổ chức/ đơn vị có điều kiện, miễn là họ phải dạy theo chương trình do Bộ GD&ĐT ban hành, đủ điều kiện cơ sở vật chất + giáo viên.

  • 5. Vào lúc 15:50 ngày 6 September 2011, Christine Huỳnh đã viết:

    Việt Nam có giám làm và cải cách gì đâu ?
    Rường cột chế độ là học thuyết chính trị cũng là một thứ ngoại lai.
    Những cải cách về kinh tế cũng là ngoại lai, học mót của Trung Quốc.
    Giáo dục cũng vậy thôi.
    Chính phủ VN thà để giáo dục nó như cái nhà nát để chui ra chui vào, dột đâu vá đấy chứ không đời nào chịu ủi đổ cái chuồng lợn để xây cái nhà mới to đẹp đâu.

  • 6. Vào lúc 12:48 ngày 7 September 2011, Huong đã viết:

    Anh Nguyễn Giang cần về VN tìm hiểu về hệ thống giáo dục để bình luận cho chính xác, viết bài kiểu này kém quá. Ở VN nếu có đủ năng lực tài chính, quản lý và chuyên môn giáo dục đều được phép mở trường (gọi là trường tư thục hay dân lập).
    Vấn đề là tuy có trường công, trường tư, trường quốc tế nhưng chương trình dạy và học, thi cử vẫn theo qui định của Bộ giáo dục (tức là nhà nước).

  • 7. Vào lúc 17:49 ngày 7 September 2011, Nguyễn Hùng Ngọc Hà đã viết:

    Một thực tế cho thấy nền giáo dục của Việt nam cũng tốt đấy chứ!? Ít ra cũng dựa trên nền tảng của hệ thống giáo dục Việt nam và phương tây (du hoc) đã tạo ra những vĩ nhân xuất sắc trong phong trào dân chủ yêu nước tiêu biểu như: Cu Huy Hà Vũ, Trương Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thị Công Nhân (Luật Sư), Nguyễn Giang, Nguyễn Hùng (BBC Việt ngữ) hay nhà văn Nguyên Ngọc, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Tiến sỹ Nguyễn Quang A. Nguyễn Văn Khải, Ngô Đức Thọ, Vũ Ngọc Tiến, Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Xuân Diện...và chắc sẽ còn nhiều nữa.
    Riêng tôi tôi vô cùng ngưỡng mộ nền giáo dục phương tây, tôi rất tâm đắc bức thư của thổng thống Mỹ Abraham Lincoln gửi Thày hiệu trưởng ngôi trường nơi con ông theo học Nhân dịp khai giảng năm học mới, trong đó có đoạn viết:
    …. “ Thưa thày, thày hãy dạy con tôi biết chế giễu những kẻ yếm thế và cẩn trọng trước những sự ngọt ngào đầy cạm bẫy. Xin hãy dạy cho cháu có sức mạnh ngoảnh mặt làm ngơ trước đám đông đang gào thét và không chạy theo thời thế, nhưng đứng thẳng người bảo vệ những gì cháu cho là đúng và đi đến cùng con đường của mình.
    Thưa Thày, con tôi sẽ phải học tất cả những điều này, rằng không phải luôn có sự công bằng và tất cả mọi người đều chân thật. Nhưng xin Thày hãy dạy cho cháu biết: cứ mỗi kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đó sẽ có một con người chính trực. Cứ mỗi chính trị gia ích kỷ ta sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm. Cứ mỗi kẻ ghét bỏ ta thì sẽ có một người ta có thể kết thành bạn.
    Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết, nhưng xin Thày hãy dạy cho cháu: mỗi đồng Đôla kiếm được do công sức của mình quý hơn nhiều 5 Đôla nhặt được trên hè phố. Xin hãy dạy cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ với giá cao nhất nhưng không cho phép ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình.
    Xin Thày dạy cho cháu biết thà bị điểm kém vẫn hơn là gian lận trong thi cử, biết chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui chiến thắng. Xin hãy dạy cháu biết mỉm cười ngay cả khi buồn bã, rằng không có xấu hổ nào trong những giọt nước mắt. Xin dạy cháu tránh xa sự đố kỵ và hung hăng, đó là những điều làm người ta dễ bị đánh bại nhất. Hãy dạy cháu biết cách đối xử dịu dàng với những người hòa nhã và cứng rắn với những kẻ thô bạo.
    Xin Thày giúp cháu nhìn thấy được sự kỳ diệu của sách, nhưng cũng cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn, kỳ diệu của cuộc sống: đàn chim tung cánh trên bầu trời, những dòng suối trong vắt trên thảo nguyên và những buổi bình minh rực rỡ. Xin Thày hãy đối xử dịu dàng với cháu nhưng đừng vuốt ve nuông chiều cháu, bởi chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên con người bản lĩnh.
    Xin Thày hãy giúp cháu có niềm tin chính đáng vào bản thân dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến của cháu là sai lầm. Dạy cho cháu biết cách lắng nghe tất cả mọi người nhưng cũng biết cách sàng lọc qua tấm lưới của chân lý để đón nhận được những điều tốt đẹp. Xin giúp cháu có được sự dũng cảm để không dung thứ sự sai trái và bền chí để là người dũng cảm. Xin dạy cho cháu biết rằng phải luôn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân nhờ thế cháu mới có niềm tin tuyệt đối vào Nhân loại.
    Đó là yêu cầu quá lớn, nhưng xin Thày hãy cố gắng, và như thế con trai tôi quả thật là cậu bé Hạnh phúc"

  • 8. Vào lúc 17:53 ngày 7 September 2011, Xe ôm đã viết:

    Đúng là nền giáo dục Việt Nam còn nhiều bất cập.
    Không riêng một cấp nào.
    Từ mầm non đến sau đại học. Gần đây một số cơ quan nhà nước bắt đầu dựa trên hiệu quả công việc mà giảm nhẹ ưu tiên chuyện bằng cấp. Đây là một biến chuyển rất hay, theo hướng các nước phát triển đã làm từ lâu.

    Tuy nhiên ngành giáo dục là "thầy" của các ngành khác, mà kết quả vẫn chưa đâu vào đâu, luôn bị chê trách, phải chăng năng lực làm việc của nhân viên chưa xứng với trọng trách và vai trò trong xã hội?
    Phải chăng các cán bộ nhiều bằng quá nhưng năng lực lại ít quá ?

    Tôi không nghĩ vấn đề nợ công tại EU hoặc bất ổn tại Bắc Phi là nguyên nhân.

    Nên chăng nhà nước cần phải phổ biến "văn hóa rời nhiệm sở".
    Nếu cảm thấy không đủ năng lực thì nên rời nhiệm sở về chạy xe ôm.

  • 9. Vào lúc 23:05 ngày 7 September 2011, Mẫn đã viết:

    @Hiên, Huong
    Tôi nghĩ các bạn hiểu chưa đúng điều NG muốn nói.
    Anh NG chỉ muốn nói tới quyền bị cấm mở trường tư của các "hội đoàn" tôn giáo tại VN để so sánh với quyền này của các hội đoàn, tổ chức tôn giáo ở Anh và các QG tự do, dân chủ trên thế giới. Trước năm 75, hệ thống các trường đạo dòng được phép hoạt động song song với các trường tư thục dân sự khác tại Miền Nam. Cũng như các trường dòng Thiên Chúa Giáo ở Úc, Anh... trường dòng thời VNCH được nhiều phụ huynh học sinh tin cậy chất lượng gởi gắm con em theo học dù chi phí đắt. Điều đó cho thấy luật pháp tôn trọng, bảo vệ quyền bình đẳng giữa khối tôn giáo và phi tôn giáo tức khối dân sự truyền thống về quyền mở trường tư.
    Với thành kiến không hay về tôn giáo, chính sách kiểm soát, đàn áp, chia rẽ dẫn tới sự can thiệp thô bạo lâu nay của nhà nước VN thì quyền mở trường của khối tôn giáo càng khó lòng được tôn trọng. Mà như vậy thì phụ huynh học sinh bị mất đi một cơ hội lựa chọn trường học cho con em mình.

  • 10. Vào lúc 23:56 ngày 7 September 2011, PHN đã viết:

    Tôi đồng tình với Nguyễn Giang hơn vì giáo trình, giáo khoa nhà nước chỉ huy, ban hành gói gọn chủ quan duy ý chí của thiểu số thuộc giai cấp lãnh đạo không đếm xỉa tới phụ huynh nghĩ gì, cần gì cho con em của mình.

    Nhiều chi tiết sai sự thật như là Lê Văn Tám nhân vật hư cấu được tuyên truyền như nhân vật anh hùng có thật ngoài đời! Những ý kiến, nhận định chủ quan áp đặt một chiều về cái gọi là cuộc chiến chống Mỹ cứu nước đem vào văn học, văn chương, lịch sử cũng như những lý thuyết chỉ có giá trị sách vở, cóp nhái không hơn không kém như học thuyết Mác, Lên, tư tưởng Mao, Hồ bị cấm tranh luận, bàn thảo tự do trong học đường nhưng lại được khai thác triệt để như là cẩm nang, liều thuốc duy nhất để xây dựng, phát triển VN.

    Những tiến bộ, thành tựu mà thế giới đạt được do nền móng tự do, dân chủ mang lại bị bóp méo, bôi nhọ, hất đổ một cách thật ấu trĩ, bừa bãi, nguy hiểm để thay vào đó là sự tung hô, cổ súy hệ thống chính trị độc đảng và chủ nghĩa xã hội ưu việt duy nhất dựa vào đàn áp công an, nhà tù để người dân khỏi có quyền tự do thảo luận, lựa chọn khác đi. Lối giáo dục mang tính khiêng cưỡng, áp đặt như vậy cần phải bị lên án.

    Khi học đường không phải là nơi cho phép học sinh được cất lên suy nghĩ và tiếng nói độc lập của mình mà chỉ có sự nhai đi nhai lại định hướng, chỉ đạo của giai cấp thống trị thì đó là nền giáo dục ngu hóa nước nhà. Các công dân sẽ trở thành các người máy rô bô chỉ biết vâng lời, tuân lệnh không cần đếm xỉa đó là mệnh lệnh của ông chủ thông minh hay dốt nát.

    CPVN đã tốn kém rất nhiều cho giáo khoa, giáo trình, thi cử nhưng giáo dục VN vì sao cứ mãi ì ạch, bế tắc? Chỉ người có tiền mới có cách lách để con em mình đỡ phải bị nhồi sọ vì giáo dục học vẹt, nhai lại trong nước. Như thế là giáo dục công bằng, tiến bộ sao? Đã tới lúc NN nên biết trọng dụng hiền tài trong ngành giáo dục. Nhưng điều đó chỉ có thể mang lại ý nghĩa thiết thực nếu như hệ thống lỗi được điều chỉnh tận gốc.

    Đất nước VN sẽ nổi tiếng như là đất nước của các công dân tự chế tạo được các sản phẩm khoa học kỹ thuật cao của riêng mình hay mãi mãi là đất nước của các công dân phụ thuộc vào bán rẽ sức lao động làm thuê, nhái giả sản phẩm. Là đất nước của các công dân biết nói không với tham nhũng tư túi, băng hoại đạo đức hay muôn đời chấp nhận văn hóa chung chi, phong bì và tiến thân bằng thủ tục đầu tiên, đầu gối?

    GD không làm được vai trò dẫn dắt công dân quốc gia sống có nhân cách, nhân phẩm, không biết phân biệt đâu là tiến bộ, đâu là phản tiến bộ thì đó là nền giáo dục bỏ đi.

    CPVN cần tự do hóa, tư nhân hóa ngành giáo dục tối đa thì may ra giáo dục công mới trở nên kém cạnh tranh dữ dội. Cạnh tranh bình đẳng may ra giup quan chức giáo dục công tỉnh ngộ.

  • 11. Vào lúc 06:18 ngày 9 September 2011, Dont Know Why đã viết:

    Tôi có đứa cháu vừa mới những ngày đầu tiên tới lớp 1. Cháu học chính thức 1 buổi, nhà trường 'bắt' thêm buổi nữa, thành ra học nguyên ngày.

    Tôi có đến trường đó và thấy nó chẳng có cơ sở vật chất gì để gọi là trường bán trú cả.

    Tôi chẳng biết rằng thời gian ở trường, cháu sẽ nghỉ trưa ra sao, vệ sinh tắm giặt thế nào. Ăn uống thì bình quân chủ nghĩa mỗi cháu 1 bát. Trong khi đó cháu tôi khá háu ăn và so với đứa trẻ trong xóm thì cháu ăn phải gấp rưỡi.

    Chị tôi thì than là mỗi chiều đi đón cháu về mà thấy cháu 'xơ xác' làm sao. Buổi trưa thì ngủ... ngay trên bàn học ngay trong lớp. Cháu còn kể có bạn ngủ trên bàn cô giáo và (ngủ quên) té xuống đất máu me đầy người!!!

    Nhưng cũng chưa hết. Mới đây, cô chủ nhiệm cháu gọi điện đến nhà và 'đề nghị' cho cháu qua nhà cô... học thêm buổi tối.

    Nghĩa là 1 tuần 6 ngày cháu sẽ rời nhà lúc 6h30 sáng và trở về vào lúc 8h tối.

    Thằng bé mới chỉ vào lớp 1 thôi. Chị tôi chỉ là một công nhân bình thường. Lương của chị 1/2 để dành cho 2 cháu học bán trú. Nay lại thêm tiết mục học tối nữa, chị ấy đang kêu trời. Đi đâu, chị cũng hỏi 'nếu không cho con học tối ở nhà cô thì... có sao không?'.

    Tôi cũng chẳng biết nói sao nữa.

    Đành phải ngồi gõ mấy dòng chữ này. Con tôi sang năm cũng vào lớp 1. Nhưng ngay từ lúc này tôi cũng đã thấy chẳng biết phải làm sao. Tại sao lại HÀNH HẠ trẻ con như vậy, khi bề ngoài thì nhân danh cho giáo dục, còn bề trong chỉ là đẻ thêm nhiều dịch vụ để kiếm tiền. Có nơi nào như nơi này không?

  • 12. Vào lúc 09:45 ngày 9 September 2011, PHN đã viết:

    "CPVN cần tự do hóa, tư nhân hóa ngành giáo dục tối đa thì may ra giáo dục công mới trở nên kém cạnh tranh dữ dội. Cạnh tranh bình đẳng may ra giup quan chức giáo dục công tỉnh ngộ."

    Tôi muốn xin lỗi. Do đoạn trên viết vội không có thời gian dò lại nên ý không rõ. Xin đính chính lại như sau.

    Nếu có tự do hóa, tư nhân hóa ngành giáo dục theo nguyên tắc bình đẳng, công khai thì giáo dục công XHCN sẽ kém khả năng cạnh tranh do quen ỷ lại vào các lợi thế có sẵn như các trường đã sẵn có lại chiếm vị trí trung tâm, chiến lược; được cấp vốn) không phải tự lực cánh sinh mọi thứ như tư nhân. Khi có tự do cạnh tranh bình đẳng, công khai thì chất lượng giảng-dạy, phương tiện trợ giảng, cơ sở vật chất sẽ là yếu tố quyết định thắng thua. Giáo viên giỏi sẽ bị giáo dục tư hấp dẫn. Các lỗ hổng, yếu điểm của giáo dục công lúc đó mới phơi bày. Không điều chỉnh thì tự đào thải.

  • 13. Vào lúc 09:56 ngày 9 September 2011, PHN đã viết:

    "Với thành kiến không hay về tôn giáo, chính sách kiểm soát, đàn áp, chia rẽ dẫn tới sự can thiệp thô bạo lâu nay của nhà nước VN thì quyền mở trường của khối tôn giáo càng khó lòng được tôn trọng. Mà như vậy thì phụ huynh học sinh bị mất đi một cơ hội lựa chọn trường học cho con em mình."

    Bạn Mẫn nói đúng nhưng chưa đủ.

    Đúng là phụ huynh học sinh sẽ mất đi một cơ hội lựa chọn nếu các hội đoàn tôn giáo không được phép mở trường như các nước khác. Điều đáng nói khác nữa là luật pháp nào cho phép người này mở trường nhưng cấm người khác quyền mở trường thì sẽ gây hiệu ứng bất bình vì xâm phạm tới nguyên tắc bình đẳng, công bằng. Chắc chắn luật pháp đó sẽ gặp phản đối của người dân ở các nước tự do. Tôi nhấn mạnh là các nước tự do chứ không phải theo kiểu độc tài như ở VN.

BBC © 2014 BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.

Trang này hiển thị tốt nhất với phần mềm lướt mạng có mở CSS. Nếu không có chức năng này, hoặc phần mềm cũ, bạn vẫn đọc được nội dung trên trang này nhưng không tận dụng được hết các chức năng. Nếu có thể hãy nghĩ đến chuyện nâng cấp phần mềm hoặc mở CSS lên.